Trường THPT Yên Lập đã tổ chức Ngày hội STEM “Khơi nguồn sáng tạo” nhằm tạo môi trường học tập lành mạnh, sân chơi khoa học bổ ích dành cho học sinh toàn trường, giúp các bậc phụ huynh, học sinh và các thầy cô tiếp cận sâu hơn về phương pháp giáo dục STEM trong dạy và học. Đây cũng là cơ hội để các em được tham gia và trải nghiệm các hoạt động khoa học lý thú, áp dụng kiến thức vào thực tiễn, nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục và mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.
STEM là viết tắt các từ Tiếng Anh của Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Trong những năm gần đây, xu hướng giáo dục STEM được nhiều nước, nhiều cơ sở giáo dục chú trọng bởi đây là cách tiếp cận hiện đại giúp người học có kiến thức tích hợp, liên ngành, có kỹ năng làm việc, có khả năng tư duy và giải quyết vấn đề thông qua việc học gắn liền với thực hành, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo từ trải nghiệm thực tế. Ngày hội STEM được tổ chức lần đầu vào năm 2015 theo sáng kiến của Tạp chí Tia Sáng (nay là Ấn phẩm Tia Sáng của báo Khoa học và Phát triển, Bộ Khoa học và Công nghệ) và Liên minh STEM, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ. Kể từ đó, sự kiện này được tổ chức hằng năm vào dịp Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Mục đích của Ngày hội nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới. Nhận thức được ý nghĩa của hoạt động Stem trong Nhà trường, thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, được sự nhất trí của BGH Nhà trường, ngày 28-11-2022, tổ Toán – Lý – Tin và tổ Văn – GDCD trường THPT Yên Lập tổ chức “Ngày hội STEM”- chủ đề: “Khơi nguồn sáng tạo” với mong muốn thắp lên ngọn lửa STEM trong mỗi học sinh của nhà trường.

Thầy Hiệu trưởng phát biểu ý kiến chỉ đạo ngày hội Stem
Từ khi phát động cuộc thi, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy cô trong 2 tổ Toán – Lý – Hoá – Tin và Văn GDCD, học sinh các lớp đã bắt tay vào nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm, chế tạo, … rất nghiêm túc, hào hứng, vì thế đã tạo ra một phong trào thi đua sôi nổi giữa các lớp. Để có được đánh giá khoa học, khách quan cho sản phẩm của mỗi lớp, các thầy cô trong Tổ hướng dẫn đã đưa ra những yêu cầu cụ thể cho mỗi sản phẩm Stem gồm: Video thuyết trình sản phẩm: nguyên liệu, cách thức thực hiện, tính ứng dụng, tính thẩm mĩ và gian trưng bày sản phẩm. 21 chi chi đoàn đã hoàn thiện sản phẩm đầy đủ, đúng thời gian, đem đến ngày hội những sản phẩm mang dấu ấn sáng tạo độc đáo.
Các em học sinh đã tái chế từ phế liệu, nguyên liệu có sẵn hoặc từ vật liệu giá rẻ để tạo ra các sản phẩm độc đáo, sáng tạo có tính ứng dụng cao. Sau đây là những hình ảnh của “Ngày hội STEM”

Nhóm sản phẩm Stem của tập thể lớp 11E sáng tạo độc đáo, có tính ứng dụng cao được, được đánh giá cao.

Sản phẩm “ Mô hình các bào quan trong tế bào nhân thực” của tập thể lớp 10A1. Sản phẩm hỗ trợ giáo viên và học sinh trong giảng dạy, nghiên cứu và học tập.

Các em lớp 12B tái chế nhựa thành các sản phẩm đẹp mắt.

“Mô hình trường THPT Yên Lập” được tạo bởi đũa dùng một lần ghép lại khéo léo của lớp 10C1.

Lớp 11H với sản phẩm “ Trồng rau thủy canh từ thiên nhiên”.

Những thiết kế thời thượng được tạo bởi túi nhựa của tập thể lớp 12A
Nhiều lớp các em không chỉ tạo ra các sản phẩm stem sáng tạo mà còn thể hiện tài năng ẩm thực.

Lớp 10D2 với nhóm sản phẩm stem làm từ giấy rực rỡ, sữa chua hoa quả, soài lắc hấp dẫn.

Tổ hợp sản phẩm tâm huyết của học sinh lớp 11B

Thầy cô và các em học sinh tham quan sản phẩm stem của các lớp

Thầy cô và các em học sinh tham gia trải nghiệm các sản phẩm stem.
Mặc dù đây là lần đầu tiên Nhà trường tổ chức Ngày hội Stem nhưng với những sản phẩm các em mang đến ngày hội đã cho thấy học sinh THPT Yên Lập có niềm đam mê khoa học lớn khi dành rất nhiều tâm huyết và cố gắng để cho ra đời những sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao trong đời sống. Điều này cũng cho thấy sức lan tỏa của xu hướng giáo dục trải nghiệm, nhờ đó mà ứng dụng khoa học công nghệ đến gần hơn với cuộc sống.
“Ngày hội STEM” với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo” năm học 2022-2023 thực sự là sân chơi khoa học bổ ích nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của các em học sinh, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học, xây dựng ước mơ trở thành nhà khoa học trong tương lai. Từ những “bước chân cập chững” đầu tiên ngày hôm nay khi đến với khoa học, thầy cô tin rằng các em sẽ tự tin, vươn xa và thành công trong tương lai.